WHAT'S NEW?
Loading...

Nhóm cây lấy gỗ để làm tủ bếp công nghiệp MFC ( part 2 )

4. CÂY THÔNG NHỰA
Sản phẩm chính là lấy nhựa phục vụ cho công nghiệp sơn, vecni, xenlulo, dược phẩm, xà phồng, giấy chất dẻo, mực in, cao su…,Gỗ làm nguyên liệu giấy, đồ gia dụng, bao bì, ván bề mặt trong toa xe. Thân cây có dáng đẹp, nhựa có mùi thơm, được trồng làm bóng mát cho các khu nghỉ mát, thăm quan, danh lam thắng cảnh, nơi an dưỡng. Điều kiện cây trồng: -Thích hợp vùng nhiệt đới, nhiệt độ trung bình năm 22-25 độ C, lượng mưa trung bình từ 1.500mm trở lên, là cây dễ tính, có thể mọc trên đất xấu, đất khô kiện, các cây khác không mọc được thì loại cây này mọc thuần loài và phát triển bình thường. -Đất có thần phần cơ giới nhẹ, thoáng, thoát nước, không uqa đất sét nặng, đất kiểm, đất đá vôi. -Mật độ trồng: 2500-3.000 cây/ha; 4.000/5000 cây/ha khi có đều kiện trồng kết hợp lấy củi, hoặc 1.500-2000 cây/ha khi có điều kiện kết hợp trồng với cây nông nghiệp. Nên trồng hỗn giao với cây cải tạo đất với cây lá rộng theo băng hoặc theo đám. Thời vụ: Tùy điều kiện từng nơi có thể trồng thông vào vụ xuân hoặc vụ thu. Không trồng vào ngày nắng to gió mạnh. Chăm sóc và bảo vệ: Chăm sóc trong 5năm liền, mỗi năm tiến hành 2 lần. Khi rừng kép tán phải tiến hành phòng trừ sâu khóm thông phá hoại. Rừng khép tán được 1-2 năm tiến hành tỉa thưa lần 1, sau đó cứ 5 năm có thể tiếp tục tỉa.

 5. CÂY MỠ

 Gỗ mềm, mịn không mối mọt được dùng làm gỗ ván ép, gỗ lạng, gỗ bút chì, nguyên liệu giấy, đồ gia dụng và làm nhà cửa. Gỗ sau khi chặt thì gốc chặt vẫn đâm chồi mạnh và người trồng rừng vẫn có thể kinh doanh tiếp tục luân kỳ 2. mỡ là cây mọc nhanh, tán rậm nên có khả năng che phủ và bảo vệ đất tốt. Điều kiện gây trồng: -cây thích hợp vùng nhiệt đới, nhiệt độ bình quân năm 21,4 -24 độ C, lượng mưa 1.700-2500 mm/năm, độ ẩm không khí 83- 85 %. -Đất tốt, ẩm, giàu mùn, giàu đạm, kali. Tầng đất dày và thoát nước tốt, khả năng chịu hạn của cây kém. Không trồng mỡ trên tất cả các loại đất và cát pha thoát nước kém, tầng đất quá mỏng . Độ pH thích hợp 4-5. -Giai đoạn nhỏ dưới 18 tuổi, cây cần che bóng, giai đoạn trên 18 tuổi cây thiên về ưa sáng. -Có thể trồng thuần loại hoặc hỗn hợp với tre, Vầu hoặc nông lâm kết hợp với lúa nương 2 năm đầu hoặc trồng với keo tai tượng, thông, bạch đàn… - Thời vụ trồng: Mùa xuân T2-T3, những ngày có mưa phùn, đất đủ ẩm, có thể trồng vào vụ thu tháng 9. - Mật độ trồng: 2.500 cây/ha, cự ly 2m x2m . - Chăm sóc rừng trồng: liên tục trong 3 năm đầu sau khi . hai năm đầu chăm sóc 3 lần, làm sạch cỏ, phát dây leo, vun gốc. Sâu bệnh: Thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ sớm. Mỡ thường bị các loài ong ăn lá mỡ phá hoại. Tùy mức độ mà áp dụng biện pháp phòng chống khác nhau. Nếu mức độ nhẹ: Tiến hành vun xới quanh gốc, diệt kén trong các cây có dấu hiệu tán lá bị sâu hại. Một năm xới 1-2 lần từ tháng 2 đến tháng 3. Phun thuốc vào buổi sáng sớm và chú ý phải phun thuốc đều trên tán.

 6. CÂY LIM XANH
Lim là một trong những loại gỗ quý, thuộc nhóm tứ thiết. Là cây gỗ lớn, cao 37-45m, đường kính 200-250 cm. Gỗ có vân thớ đẹp, gỗ cứng , có năng chịu đựng cao. Gỗ thường được dùng để xây dựng các công trình đòi hỏi độ bền cao và chịu lực, dùng để đóng đồ gia dụng trong gia đình, có giá trị xuất khẩu cao. Điều kiện gây trồng -Thường phân bố ở độ cao 300-400 m trở xuống, lim xanh phân bố tự nhiên ở các tỉnh: Quảng nam, Bắc Giang, Lạng Sơn, phú thọ, Thái Nguyên, Nghệ An và vào tới Đà Nẵng. Thích hợp nơi có lượng mưa từ 1.488-3.840mm , có 2-3 tháng khô với độ ẩm trung bình hàng năm 80-86 %, nhiệt độ trung bình từ 22,7-24,8 độ C. Giai đoạn còn nhỏ khoảng 4-5 tuổi cây ưa bóng che; từ giai đoạn từ 5 tuổi trở lên lim xanh lại là cây ưa sáng hoàn toàn. -Cây sinh trưởng trên nhiều loại đất có nguồn gốc đá mẹ khác nhau. Thích hợp nhất là đất tầng sâu, ẩm, thoát nước, song cũng có thể sống ở nơi đất có tầng nông, độ ẩm không cao. Những nơi lim xanh mọc đất thường chua, tầng đất mặt dầy, đất đỏ vàng hoặc vàng đỏ có độ ẩm cao. Trong đất có nhiều cation nhôm, canxi, magie. -Về tổ thành loài cây: lim xanh thường sống với các loài cây lá rộng như táo mật, sồi phảng, trám, ngát, chẹo tía, nhãn rừng. Trồng Cây: -Có thể trồng rừng thuần loài hoặc tra dặm trong rừng gỗ thứ sinh nghèo kiệt để tạo rừng gỗ hỗn giao. -Trồng trên đất rừng nghèo cây bụi. Phát rạch rộng 2-3m, khoảng cách giữa các hàng từ 7-12m, mật độ trồng 280-500 cây /ha . - Lim xanh có thể tái sinh tự nhiên rất mạnh, có thể dùng kỹ thuật khoanh muôi để phục hồi rừng lim xanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét