WHAT'S NEW?
Loading...

Nhóm cây lấy gỗ làm tủ bếp công nghiệp MFC part 3

10. Thông mã vĩ

Là cây cho gỗ nhựa. 1ha có thể cho 2500kg nhựa trên năm. Rừng thông có tác dụng giữ nước, bảo vệ đất chống xói mòn.
Điều kiện gây trồng
-Cây sinh trưởng tốt ở nơi có khí hậu á nhiệt đới , trong năm chỉ có 3-4 tháng khô hạn,lượng mưa trung bình  năm 1500-1700mm/năm. Cây chịu được sương giá, ưa sáng từ nhỏ.
Trồng thông trên các thành phần cơ giới nhẹ, tầng đất sâu và thoát nước tốt, độ PH tư 4-4,5.
Trồng cây
-Trồng vào vụ xuân tháng 2-3, trường hợp đặt biệt có thể trồng vào vụ  thu. Mật độ: 2500 cây /ha (2m x 2m) .
-Chọn cây sinh trưởng tốt,không sâu bệnh, không cụt ngọn…đem trồng trên các hố đã chuẩn bị sẳn ,  đảm bảo trồng xong phải tưới nước đủ ẩm.

Đem gỗ đi nghiền rồi ép keo để làm gỗ MDF hoặc MFC

Chăm sóc và bảo vệ
-Chăm sóc trong 3 năm liền. Công việc chăm sóc bao gồm phát dọn thực bì lấn át, xới cỏ , xới đất xung quanh gốc.
-Phòng trừ sâu khóm thông hại lá thông mã vĩ , cần phát hiện sớm để bắt diệt ngay .

Cây sa mộc

là loại cây  lá kim duy nhất ở Việt Nam có thể kinh doanh rừng chồi sau khi chặt.
Gỗ không mối mọt, có giá trị cao.Gỗ dùng để đóng đồ mộc, gỗ xây dựng, đóng tàu thuyền, dán lạng. Gỗ nhỏ dùng làm nguyên liệu giấy,dăm, trụ, mỏ.
Rừng trồng có tac dụng giữ nước , đặc biệt là miền núi.
Điều kiện cây trồng
Cây thích hợp với khí hậu á nhiệt đới núi cao có nhiệt độ trung bình hàng năm16-20 0 C, lượng mưa 1400-1900 mm, nhiều sương mù, nhu cầu ánh sáng không cao.
-Đất sâu dày,thành phần cơ giới trung bình đến sét nhẹ, độ phì còn khá, ít chua,thoát nước tốt.
-Phương thức trồng : có thể trồng thuần loại hoặc trồng hỗn hợp với các cây có gỗ tái sinh như sau, cán lò chẹo tía. Trong 2-3 năm đầu có thể trồng xen sắn.
-Cách trồng: Bằng cây con có bầu hoặc rễ trần. Với mật độ 2500 câyy/ha ( cự ly 2m x 2m).
- Thời vụ: Trồng vào vụ xuân tháng 1-2 , chậm nhất không quá tháng 4.
Chăm sóc và bảo vệ: Trong 3 năm đầu.Công việc chăm sóc bao gồm xới cỏ , vun gốc.

12. Lát hoa ( Lát bông, lát chum, lát da đồng)

Lát là cây trồng lấy gỗ. Gỗ có vân thớ đẹp, không mối mọt, thường dùng đóng đồ đạt quý, gỗ trang trí bề mặt, những kết cấu chịu đựng của đồ mộc, gỗ lạng.
Điều kiện gây trồng
-Sinh trưởng tốt ở vùng có khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới. Phân bố từ Hà Tĩnh ra phía Bắc. Nơi có độ cao từ 20-1450m, lượng mưa năm 1200-2000mm, nhiệt độ từ 14-27 0C, độ ẩm 75-85% .
-Cây ưa đất tơi xốp, ẩm nhiều mùn tầng đất sâu, thành phần cơ giới trung bình, thoát nước tốt. không trồng lát trên đất quá chua, đất thịt nặng.
Nguồn giống: Ở miền bắc thu hái quả vào tháng 12-1 khi quả đã chuyển sang màu xanh thẩm hoặc màu  xám.Quả sau khi thu hái ủ thành  đống 2-3 ngày cho chín đều, sau đó phơi trong nắng nhẹ cho hạt tách  ra, đem phơi hạt cho thật khô và cho vào chum bảo quản. Trước khi gieo ngâm hạt trong nước lã 8 giờ. Hạt nảy mầm nhanh.
Trồng cây
- Trồng lát bằng cây con có rễ bầu hoặc rễ trần. cây con phải được nuôi dưỡng trong vườn ươm 7-8 tháng , cao   0 .6-0,7 m cây phát triển cân đối, không sâu bệnh.
- Thời vụ trồng: Mùa xuân vào tháng 2-3 , mùa thu tháng 7-9.
Có thể trồng thuần loại hoặc hỗn hợp giao với cây bản địa lá rộng , cự li trồng, 4 x 5m  , mật độ 500 câyy/ha.
Phòng bệnh: Lát hoa thường bị bệnh do sâu đục nõn và sâu ăn lá cả ở vườm ươm và ngoài rừng trồng vì vậy cách phòng trừ tốt nhất là kiểm tra và bắt sâu vào buổi sáng. Ngoài ra có thể dùng hóa chất thông thường.

13. Giổi xanh

-Gỗ ít mối mọt, ít cong vênh, thớ mịn bền, gỗ dùng để đóng đồ mộc, sử dụng trong kết cấu chịu lực trung bình như trong xây dựng, giao thông vận tải.
Điều kiện gây trồng
-Phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định. Lúc nhỏ là cây trung tính, lớn lên trở thành cây ưa sáng.
- Cây sinh trưởng tốt trên đất cát pha, nhiều mùn sâu ẩm, thoát nước và hơi chua. Giổi phải trồng trên đất còn mang tính chất đất rừng. Có thể trồng giổi ở những vị trí cây gỗ vừa khai thác.
Cách trồng
-Có thể trồng theo rạch hoặc theo băng. Rạch trồng rộng 5m , các cây trồng cách nhau 3m , băng chừa 10m. Trồng theo băng: Băng trồng giổi rộng 20 m, băng chừa lại 20m.
-Nguồn giống: Lấy từ các vùng quy hoạch giổi đã chuyển hóa thành rừng giống.

-Tiêu chuẩn cây con: Được nuôi trong vườm ươm 7-8 tháng, cao 30-40 cm, đường kính 0,3-0,4cm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét