WHAT'S NEW?
Loading...

Nhóm cây lấy gỗ làm tủ bếp hoặc đồ gỗ trong nhà part 1

Nhóm cây lấy gỗ Rừng là tài sản của Quốc gia. Nó có tầm kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thể lượng giá hết được của tài nguyên rừng. Những năm vừa qua, do sức ép của sự gia tăng dân số, do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra mạnh mẽ, do sự di dân tự do và ồ ạt lên vùng cao để xây dựng vùng kinh tế mới nên nhu cầu về gỗ phục vụ cho xây dựng nhà cữa, trường học, cầu, cống, công nghiệp sản xuất giấy, công nghiệp chế biến gỗ… là rất lớn.

 1. KEO TAI TƯỢNG
Là cây trồng phổ biến hiện nay, có đặc điểm ưu Việt như sinh trưởng nhanhphát triển mạnh;góp phần quan trọng trong cải tạo đất, che phủ đất và đem lại hiệu quả kinh tế ở vùng đồi núi trọc ở nước ta. Cây trồng để lấy gỗ, củi, bột giấy, ván dăm, bảo vệ và cải tạo đất; lá dùng để chăn nuôi gia súc; hoa để nuôi ong mật; keo gỗ dùng để đóng đồng hồ gia dụng rất đẹp. Điều kiện gây trồng: -Thích hợp ở vùng mưa nhiệt đới, nhiệt độ trung bình 25-26 độ C, (thấp nhất trong năm là 13 độ C), nhưng không chịu được sương muối và lạnh kéo dài. -Cây ưa sáng và có khả năng chịu hạn từ nhỏ. Rễ cây có nốt sần chứa nhiều vi khuẩn cố định đạm ngay cả trong môi trường đất có phản ứng chua. Do đó không đòi hỏi về độ phì của đất. -Có thể trồng thuần loài, trồng hỗn giao với bạch đàn hoặc trồng xen với cây nông nghiệp trong vụ năm đầu. -Mùa vụ:Vụ xuân T4-5, vụ thu T8-9. Mật độ : 2.500 cây/ha (2m x2m ). Chăm sóc : Liên tục trong 3 năm. Sang năm thứ 3, chặt bớt các cây để có nhiều thân, để những cây tốt, không sâu bệnh, tỉa bớt cành nhánh ở phía dưới. Sang năm thứ 4-5, tỉa thưa 30-40 % số cây hiện có, để lại những cây sinh trưởng mạnh. Thường xuyên kiểm tra để phát hiện sâu bệnh từ đó có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 2. DÓ TRẦM ( TRẦM HƯƠNG )
Là cây trồng lấy gỗ và tinh dầu, gỗ mềm, làm đồ gia dụng, làm giấy, gỗ dán…Đặc bietj trong gỗ có chứa dầu thơm được chiết xuất ra làm hương hiệu, dược liệu cao cấp có giá trị xuất khẩu. Điều kiện gây trồng -Nhiệt độ bình quân năm 20-25 độ C, lượng mưa trên 1.500 mm, độ ẩm không khí trên 80%. -Thích hợp nhất là trồng trên đất rừng nghèo kiệt và rừng sau nương rẫy. Không trồng trên đất đá vôi, đất cát, đất ngập úng. - Nhân giống: Bằng cách gieo hạt, tạo cây con cao 25-40 cm rồi đem trồng. Khi thu hái hạt về phải đem gieo ngay để đạt tỷ lệ natr mầm cao. - Thời vụ trồng: Tốt nhất là vào giữa mùa mưa hoặc trước mùa mưa. Chăm sóc: Từ năm thứ hai đến năm thứ ba bón thúc mỗi năm một lần ( 50 g hỗn hợp hai đạm 5 +1 lân +1 kali cho một gốc). Sang năm thứ tư cần tỉa chặt thưa và điều chỉnh độ tàn che và giai đoạn này cây cần được đưa ra ánh sáng hoàn toàn.



 3. LÁT MÊXICO
Là cây mọc nhanh, cho năng suất gỗ cao. Cây có thể cao 30 m, đường kính 80 cm, gỗ cứng ít vong vênh, không mối mọt, vân thớ gỗ đẹp, hiệu quả kinh tế cao. -Điều kiện gây trồng: Ở miền Bắc trồng ở độ cao 0-700m và 1.000m ở Miền Nam. -Đất trồng lát tốt nhất là đất ở chân và sườn núi đá vôi, đất giàu canxi, đất phát triển trên đá bazan, đất phù sa sông suối, đất vườn quanh nhà, đất phát triển trên các loại đá mạ có tầng đất dày và có giữ nhiều tính chất của đất, đất đồi trọc nhưng tầng đất và mẫu đất còn dày. - Tốt nhất là trồng ở vùng có khí hậu nóng, mưa nhiều và kéo dài. Lượng mưa 1.000-2000 mm, nhiệt độ bình quân năm 25-26 độ C. Tùy mục đích kinh doanh mà có các phương thức trồng như tạo rừng thuần loại và đều tuổi để kinh doanh gỗ lớn; trồng rừng lát hỗn giao và đều tuổi; trồng lát để làm giàu rừng ở rừng phục hồi sau khi khai thác kiệt, nương rẫy; trồng lát tạo tầng che bóng cho vườn cà phê, ca cao, chè, nương bãi. * Phương pháp trồng: trồng bằng cây con rễ trần. -Đất trồng: Bón lót: trộn 200-300 g vôi bột với lớp đất lót ở đáy hồ và trộn 50-100g NBK lớp đất trên hố nếu có đều kiện cho thêm 100-200 suppe lân và 3-5 kg phân chuồng. - Mùa trồng: nếu cây gieo ươm từ năm trước với các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là đầu mùa mưa; cây gieo ươm từ vụ hạt cùng năm: Trước mùa mưa hai tháng. Mật độ trồng: thuần loài 1.000c/ha, 4 x 2,5 m hoặc 3,3 x3 m;trồng hỗn giao: lát 400c/ha, cây hỗn giao 400-800c/ha. -Chăm sóc: Mootj năm chăm sóc 2-3 lần, sang năm thứ hai nhổ cỏ xới đất và tiến hành bón thúc NBK 20-30g/cây. -Chú Ý: Ở giai đoạn hạt nảy mầm và mầm non cây dễ bị sâu xám, ốc sên, dễ mèn, chuột chim phá hoại. Chính vì vậy trước khi gieo trồng phải sát trùng hạt bằng nước tím nhằm diệt nấm khuẩn và động vật có hại. Trên luống gieo ươm phải được che phủ nilong hoặc lưới che râm bảo đảm giữ ẩm, tránh mưa xối, nắng nóng, ngăn chặn sâu hại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét